IONIQ 5 – Sản phẩm xe điện chiến lược của Hyundai Thành Công Việt Nam
IONIQ 5 được xem là mẫu xe điện chuẩn mực và tiên phong trong ngành ô tô điện nói riêng cũng như xu hướng phát triển ô tô trong tương lai với hàng loạt các giải thưởng danh giá. Mới đây nhất, IONIQ 5 nhận được bộ 3 giải thưởng Xe của năm, Xe điện của năm và Thiết kế xe của Năm trong khuôn khổ triển lãm ô tô quốc tế New York 2022 (World Car Award 2022). Trước đó, IONIQ 5 cũng nhận được các giải thưởng Xe của năm tại Đức, Anh, châu Âu.
Ngoại thất Hyundai Ioniq 5
Thiết kế ấn tượng mang phong cách tương lai
IONIQ 5 sở hữu thiết kế đậm bản sắc tương lai, khác biệt hoàn toàn so với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong hiện hành của Hyundai. “IONIQ 5 là một tuyên bố về thiết kế mang đến cái nhìn lạc quan với những gì khách hàng có thể mong đợi trong kỷ nguyên xe điện”, Ông Sang Yup Lee – Phó chủ tịch Hyundai Motor cho biết.
IONIQ 5 sở hữu kích thước tổng thể của 1 mẫu SUV tầm trung với các thông số Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.635 x 1.890 x 1.650 (mm), khoảng sáng gầm xe đạt 160mm. Điểm nhấn nổi bật là chiều dài cơ sở của IONIQ 5 đạt 3.000mm, tương đương với các mẫu SUV Full Size, giúp bố trí khoang cabin, không gian rộng rãi.
Hyundai Ioniq 5 tại Việt Nam
Điểm nhấn dấu ấn của IONIQ 5 là thiết kế Parametric Pixel với cụm đèn chiếu sáng trước sau theo phong cách pixels với các ô vuông ánh sáng. Cụm các chi tiết này xuất hiện trên hầu hết các khu vực chiếu sáng của xe: đèn trước, đèn sau, đèn báo mức năng lượng khi sạc,… Parametric Pixel sẽ là điểm nhận dạng thương hiệu của IONIQ so với các mẫu xe khác của Hyundai Motor cũng như các mẫu xe điện khác.
Thiết kế đầu xe
Ngoại hình Ioniq 5 lấy cảm hứng từ chiếc Pony, mẫu ôtô đầu tiên của người Hàn Quốc. Xe có đèn pha dạng đôi, thiết kế nắp ca-pô hay đuôi xe đều được làm khá vuông vức thay vì kiểu mềm mại như nhiều mẫu xe điện trên thị trường.
Việc không cần các khe hút gió làm mát động cơ như xe xăng giúp cấu trúc của Ioniq 5 liền khối từ trước ra sau. Những đường gân nổi trên thân xe kiểu 3D tương tự Tucson.
Phần đầu xe Hyundai Ioniq 5
Thiết kế phần thân xe
Thân xe nổi bật với các đường gân nổi, tạo khối rõ ràng và được cắt nhau theo góc 45 độ. La zăng đa chấu, kích thước 20 inch. Ốp vòm lốp có thiết kế cầu kỳ tương tự phiên bản concept. Tại một số thị trường, Ioniq 5 tùy chọn gương chiếu hậu dạng camera và màn hình OLED gắn bên trong.
Hình ảnh thân xe Hyundai Ioniq 5
Thiết kế phần đuôi xe
Cũng tương tự như phần đầu xe, đuôi xe Inoiq 5 được thiết kế vuông vức. Cụm đèn hậu LED, vuông vức với hình chữ nhật, logo đặt ở giữa. Cản sau được ốp mạ crôm sáng bóng. Ăng ten vây cá mập, cánh gió thể thao.
Thiết kế phần đuôi xe
Ổ cắm sạc pin của Hyundai Ioniq 5
Công nghệ V2L cho phép IONIQ 5 hoạt động như một nguồn cấp điện lên đến 3,6 kW cho các thiết bị điện tử, tăng đáng kể sự tiện lợi và thoải mái cho bạn khi di chuyển và trải nghiệm.
Công nghệ Vehicle to Load (V2L)
Nội thất Hyundai IONIQ 5
Hyundai cho biết, mẫu xe Ioniq 5 có không gian nội thất của một chiếc xe nằm ở phân khúc trên. Hyundai tận dụng tối đa nền tảng EV chuyên dụng bằng cách sử dụng sàn hoàn toàn phẳng. Thiết kế này làm tăng không gian cho khoang nội thất.
Các nhà thiết kế đã giải quyết những lo ngại liên quan đến tác động xấu môi trường thông qua việc IONIQ 5 sử dụng các vật liệu có nguồn gốc bền vững và thân thiện với môi trường. Các bề mặt người dùng như ghế ngồi, trần, ốp cửa hay tựa tay được làm bằng các vật liệu thân thiện với môi trường như nhựa tái chế từ vỏ chai, sợi gốc thực vật, sợi len tự nhiên.
Tổng thể nội thất của Hyundai Ioniq 5
Khoang cabin của Hyundai Ioniq 5 tối giản khi sử dụng hai màn hình kích thước 12 inch nối dài trên táp-lô làm điểm nhấn chính. Hệ thống thông tin giải trí kết nối Apple CarPlay/Android Auto, camera 360 độ. Xe không có bảng điều khiển trung tâm theo chiều dọc như các mẫu xe xăng. Vô-lăng hai chấu kèm các phím bấm vật lý. Dung tích khoang hành lý 531 lít và tăng lên 1.600 lít khi gập hàng ghế thứ hai.
Ioniq 5 được cam kết có cabin “yên tĩnh như Jaguar I-Pace” – chiếc SUV từng giật giải Xe thế giới của năm hồi 2019
Hyundai đầy tự hào khi gọi khoang ca bin của Ioniq 5 là không gian sống thực thụ với triết lý thiết kế tối giản trên phần sàn phẳng cùng loạt tính năng hiện đại. Đây vốn là phong cách đang được ứng dụng rộng rãi ở các mẫu xe sang, mang đến những trải nghiệm thú vị.
Không gian khoang lái của Hyundai Inoiq 5
“Không gian sống thực thụ” trên Hyundai Ioniq 5 còn thể hiện ở thiết kế ghế xe khi ngay cả hàng ghế trước cũng được trang bị bệ tì chân, trượt về sau tới 140 mm và nghiêng góc tối đa, mang đến những giây phút thư giãn thoải mái khi sạc pin hoặc chờ thêm thành viên.
Tiện nghi của ghế lái Hyundai Ioniq 5
Hàng ghế trước của Hyundai Inoiq 5 có thể điều chỉnh điện và có độ ngả sâu có khả năng nghiêng góc tối ưu giúp mang lại cảm giác thoải mái cho người ngồi. Phần lưng ghế thu gọn 30% để mở rộng thêm không gian cho hàng ghế sau. Hàng ghế sau cũng có thể trượt tiến/ lùi.
Không gian nội thất đậm chất tương lai của Hyundai Ioniq
Bảng táp lô của Hyundai IONIQ 5 được thiết kế theo phong cách tối giản Minimalism loại bỏ các chi tiết thừa, kết hợp cùng những công nghệ hiện đại hàng đầu. IONIQ 5 trang bị cặp màn hình có kích thước 12,3 inch nối liền: màn hình cảm ứng thông tin & màn hình giải trí, thiết lập đa chức năng. Xe được trang bị hệ thống âm thanh Bose cao cấp cùng các chuẩn hệ thống giải trí thời thượng nhất hiện nay như Android Auto/Apple Carplay cùng với camera 360 độ.
Khoang hành khách Hyundai Ioniq 5 2023
Hàng ghế sau sở hữu công nghệ V2L giúp người dùng có thể sạc bất kỳ các thiết bị điện nào từ nguồn điện xe cung cấp. Một nguồn điện thứ 2 ở ngoại thất xe với nguồn cấp tối đa 3.6 kw.
Hyundai Inoiq 5 có dung tích khoang hành lý đạt 531 lít và tăng lên 1.600 lít khi gập hàng ghế thứ 2.
Động cơ, vận hành Hyundai Ioniq 5
Mẫu IONIQ 5 được sản xuất tại Việt Nam sở hữu đầy đủ các công nghệ sạc pin cao cấp nhất của Hyundai, sử dụng 1 motor đặt ở trục sau với 2 phiên bản pin:
– IONIQ 5 Prestige: phiên bản này được trang bị pin dung lượng 72,6 kWh cho công suất đạt 217 mã lực cùng Momen xoắn cực đại đạt 350Nm. Quãng đường di chuyển của xe đạt 451km theo tiêu chuẩn WLTP. Phiên bản này được trang bị vành 20 inches cùng bộ lốp Michelin Pilot Sport Ev kích cỡ 255/45 R20.
– IONIQ 5 Exclusive: phiên bản này được trang bị pin dung lượng 58 kWh cho công suất đạt 170 mã lực cùng Momen xoắn cực đại đạt 350Nm. Quãng đường di chuyển của xe đạt 384km theo tiêu chuẩn WLTP. Phiên bản này được trang bị vành 19 inches cùng bộ lốp kích cỡ 235/55 R19.
Các công nghệ nền tảng cốt lõi
E-GMP: Đây là nền tảng phát triển xe điện độc quyền của Hyundai Motor thông qua cách thức module hóa và tiêu chuẩn hóa, có thể đáp ứng nhanh hơn nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường. Toàn bộ các mẫu xe điện của Hyundai Motor hiện nay như IONIQ 5, IONIQ 6 và IONIQ 7 sắp ra mắt cho đến các mẫu xe điện của Genesis cũng đều được xây dựng trên nền tảng này. E-GMP này cho phép xe tối đa hóa sức mạnh cũng như đặc tính sản phẩm mà nhà sản xuất hướng đến trong phân khúc; nó cũng đảm bảo sự an toàn của hành khách trong một thân xe có khả năng bảo vệ cao, đồng thời cung cấp không gian rộng rãi vượt trội.
Động cơ Hyundai Ioniq 2023
Hệ thống truyền động: cũng giống như động cơ đốt trong, hệ thống truyền động của IONIQ 5 gồm có hệ thống PE biến năng lượng điện từ pin thành động năng chuyển động, hệ thống quản lý sạc xe VCMS, bộ điều khiển sạc tích hợp ICCU cho phép trao đổi năng lượng 2 chiều như sạc thiết bị ngoại vi hay thu hồi động năng; bộ điều khiển xe VCU chịu trách nhiệm điều khiển các chức năng trên xe. Đặc biệt là bộ truyền tải EV (EV Transimission), đảm đương chức năng của hộp số cũng như quản lý dẫn động đối như động cơ đốt trong. Motor điện của IONIQ 5 có thể đạt tốc độ vòng quay 15.000 vòng/phút từ rất sớm ngay sau khi đạp ga, giúp phản ứng tốc độ của xe trở nên nhanh chóng mà không gặp độ trễ như xe động cơ đốt trong truyền thống.
Hệ thống pin nhiên liệu: IONIQ 5 sử dụng pin Lithium với ưu điểm mật độ năng lượng cao, giúp tăng cường quãng đường di chuyển của xe mà không vướng phải hạn chế về kích thước. Trên IONIQ 5, hệ thống pin được bảo vệ bằng các lớp “giáp” chống va chạm vật lí và hệ thống rơ-le tự ngắt khi phát hiện quá nhiệt hoặc sự cố xảy ra, hạn chế nguy cơ mất an toàn từ cháy nổ.
Chân ga thông minh i-Pedal: i-Pedal trên IONIQ 5 giúp việc tăng, giảm tốc hoặc dừng xe chỉ với chân ga. Bên cạnh đó, hệ thống tuỳ chỉnh lực hãm xe sẽ tối ưu hoá hành trình, lực phanh trong quá trình vận hành, giúp người lái luôn cảm nhận dễ chịu nhất khi điều khiển xe. Đây là những tính năng thú vị chưa từng được xuất hiện trên các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong.
An toàn và tiện nghi
Hệ thống an toàn Smart Sense
IONIQ 5 vẫn đảm bảo là một mẫu xe an toàn, thông minh khi lưu thông trên đường với sự hỗ trợ của hệ thống an toàn SmartSense cùng các công nghệ an toàn cơ bản khác.
· Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
· Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA
· Hệ thống phân bổ lực phanh EBD
· Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS
· Hệ thống ổn định chống trượt thân xe VSM
· Hệ thống cân bằng điện tử ESC
· Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC
· Hệ thống hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù BCA
· Hệ thống hỗ trợ phòng tránh va chạm khi lùi xe RCCA
· Hệ thống thống cảnh báo va chạm khi ra khỏi xe SEA
· Hệ thống cảnh báo chống bỏ quên người ngồi phía sau ROA
· Hệ thống cảm biến áp suất lốp TPMS
· Hệ thống chống trộm Immobilizer
· Hệ thống an toàn 6 túi khí
· Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LKA
· Hệ thống giám sát & phòng tránh va chạm điểm mù BVM & BCA
· Hệ thống phòng tránh va chạm trước FCA
· Hệ thống điều khiển hành trình thông minh Smart Cruise Control (SCC)
Reviews
There are no reviews yet.